Mẹ bầu có nên ăn ốc gạo không?

Trong giai đoạn mang thai thì chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu đóng vai trò quan trọng. chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp cho cơ thể mẹ và cả thai nhi phát triển. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên.

Và nhiều bà bầu thắc mắc là có nên ăn ốc không? Đặc biệt là ốc gạo. Bởi lẽ đây là món ăn ruột của khá nhiều phụ nữ. Nhưng khi mang thai thì có nên được ăn không?

Hãy cùng bài Blog nghề bếp tham khảo bài viết này để có thể tham khảo và bổ sung kiến thức trong giai đoạn mang thai không nhé

f:id:nghebep:20180116164605j:plain

Dinh dưỡng từ các món ốc mà bà bầu cần biết

Theo Đông Y, ốc có tính hàn, vị ngọt có tác dụng chữa trị bệnh hiệu quả như bệnh vàng da, thủy đậu, nhiễm trùng, trĩ, bệnh gan,… lựa chọn ốc bổ sung thường xuyên giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Tuy nhiên, đối với bà bầu việc ăn ốc có mang lại lợi ích được như vậy không?

Ốc là thành phần chứa nhiều dinh dưỡng, đầy đủ các loại vitamin, chất béo, chất sắt, chất đạm, cacbua hydrat, đặc biệt canxi và chất đạm trong ốc là nguồn dinh dưỡng cực kì quan trọng cho những chị em đang mang thai. Trong đó, ốc có chứa đến nhồi có chứa 1.357mg canxi, và 11,9g protein, trong ốc vặn có chứa 1.356mg canxi và 12,2g protein.

Chính vì thế, ốc là nguồn dinh dưỡng tốt cho bà bầu, cung cấp nhiều canxi hỗ trợ xương mẹ chắc khỏe, đồng thời giúp xương thai nhi cũng được phát triển khỏe mạnh. Để giúp mẹ có khẩu vị ngon, có thể chế biến ốc thành nhiều món khác nhau như luộc, hấp, xào me, rang muối, hoặc có thể nấu canh chua.

Đọc thêm: Bà bầu có nên ăn ốc không?

Ăn ốc khi mang thai có tốt không

Trong quá trình mang thai, việc bổ sung canxi là điều cần thiết để có thể mẹ và cả thai nhi phát triển khỏe manh. Vì canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành hệ thống tim mạch và thần kinh của thai nhi. Và việc thiếu canxi sẽ làm khiến mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi, và đau nhức, thậm chí gây tổn hại nghiêm trọng đến thể chất và cả thai nhi.

Và món ốc là một trong những món ăn cung cấp khá nhiều canxi cho mẹ bầu. Khi ăn ốc, sẽ bổ sung hơn 1000 mg canxi cho cơ thể. Hơn nữa, ốc cũng chứa một lượng lớn protein, chất đóng vai trò nền tảng cho mọi hoạt động trong cơ thể.

Đối với những mẹ bầu thừa cân khi mang thai, ăn ốc là một lựa chọ tuyệt vời. Tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhưng năng lượng ốc cung cấp cho cơ thể không nhiều. Trung bình 100 g ốc chỉ cung cấp khoảng 90 calo. Mẹ bầu có thể ăn thoải mái nhưng lại không phải lo lắng nhiều đến cân nặng của mình.

Một số lưu ý khi ăn ốc

Đối với món ốc thì đâylà món ăn khá nhiều chất dinh dương nhưng do đặc điểm môi trường sinh sống của ốc có rất nhiều nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Điều này không tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và cả thai nhi.

Bởi vậy, khi ăn ốc bạn cần chế biến kỹ. Nếu không thì bạn có thể bị nhiễm sán từ ốc (sán từ ốc có thể vào cơ thể người, cư trú ở phổi và gan, sinh ra các bệnh sán lá phổi, sán lá gan…) ảnh hưởng đến sức khỏe, theo ý kiến của một số bác sĩ đã nói vậy.

Đối với các mẹ bầu trong giai đoạn mang thai 3 tháng đầu thì cần kiêng cữ nhiều hơn, trong giai đoạn này các mẹ bầu thường xuyên bị ốm nghén và khó chịu với mùi tanh của ốc vậy nên tùy vào khẩu vị của mỗi người là lưu ý.

Vậy nên để an toàn cho thai nhi và người mẹ thì chúng ta cần phải chế biến sạch sẽ và đảm bảo vệ sinh thực phẩm.  Chính thì trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên hạn chế các thực phẩm sống vậy nên cần phải nấu chín món ăn thật kỹ. Nếu mẹ bầu thèm ăn ốc thì có thể ra chợ mua về và tự chế biến sạch sẽ và không nên ăn ốc ở ngoài tiệm để tránh được vấn đề vệ sinh an toàn cho mẹ bầu.

Ngoài ra bà bầu cần lưu tý thêm là nên mội tuần chỉ nên ăn 1 – 2 bữa ốc, còn với những bà bầu bị rối loạn tiêu hóa trong thời gian dài, bị loét bao tử thì nên tránh ốc.

Vậy qua bài viết này hi vọng sẽ giúp ích được cho các mẹ bầu trong việc trả lời được câu hỏi có nên ăn ốc hay không.

Đọc thêm: Bà bầu có nên ăn trứng ngỗng không