Bà bầu nên ăn gì và không nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai.

Khi có thai thì đây chính là giai đoạn mà các mẹ bầu cần chú ý nhiều hơn về chế độ dinh dưỡng. Điều này rất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi và cả mẹ bầu nữa. tuy nhiên không phải thức ăn nào cũng tốt và cần lưu ý những thực phẩm nào để tránh trong quá trình mang thai.

Hãy cùng http://nghebep.hatenablog.com tham khảo bài viết này để có những tư vấn về những kiến thức mẹ bầu không nên ăn gì trong lúc mang thai.

f:id:nghebep:20180117192252j:plain

Tháng đầu của thai kỳ

Đây là giai đoạn của thai kỳ là giai đoạn rụng trứng cho đến kết thúc tuần thứ 4. Lúc này phôi thai đang phát triễn quan trọng. Vậy nên trong giai đoạn này cần bổ sung nhiều  kháng chất nhưng cũng cần tránh những thức ăn để kiêng kỵ.

Nhóm các thực phẩm mẹ bầu cần tránh trong tháng đầu của thai kỳ gồm:

-Cá chứa nhiều thủy ngân: Đây là khuyến cáo của các chuyên gia dành cho thai phụ không chỉ trong tháng đầu của thai kỳ mà còn suốt hành trình 40 tuần thai. Cá chứa nhiều thủy ngân có thể kể đến là cá ngừ xanh, cá kiếm, cá thu, trứng cá tầm muối, lươn vàng, … Dù cá chứa nhiều omega-3 có lợi nhưng chúng lại có chứa thủy ngân – một chất có thể gây ra tác động tiêu cực cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi nếu mẹ bầu ăn phải.

Cá nhiều thủy ngân có thể gây ra tác động tiêu cực cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi nếu mẹ bầu ăn phải

Cá nhiều thủy ngân có thể gây ra tác động tiêu cực cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi nếu mẹ bầu ăn phải

-Thực phẩm gây co thắt dạ con: Mẹ bầu cũng tránh nốt các loại trái cây như dứa, đu đủ xanh bởi chúng là nguyên nhân gây nên các cơn co thắt dạ con có thể dẫn đến sảy thai.

-Phô mai mềm: Thực phẩm này được chế biến từ sữa chua chưa tiệt trùng chứa nhiều vi khuẩn Listeria monocytogenes dễ gây sảy thai.

Tháng thứ 2 của thai kỳ

Đến tháng thứ hai của thai kỳ, những dấu hiệu mang thai dễ nhận thấy hơn ở mẹ bầu. Bên cạnh việc dùng các thực phẩm góp phần hạn chế ốm nghén thì mẹ cũng cần phải kiêng cữ một số thực phẩm dưới đây.

-Gan động vật: Trong gan động vật giàu cholesterol có thể gây hại cho tim mạch và huyết áp mẹ mang thai. Vitamin A trong gan động vật cũng có thể gây ra tình trạng thừa vitamin này, dẫn đến dị tật thai nhi.

-Đồ uống có cồn: Rượu, bia có chứa cồn gây ra dị tật cho thai nhi nếu mẹ bầu phớt lờ cảnh báo và sử dụng các thức uống nguy hại này trong thai kỳ. Chưa kể, các loại đồ uống này hoàn toàn không tốt cho lá gan của mẹ.

-Pate và sữa tươi chưa tiệt trùng: Cũng như phô mai mềm, pate và sữa tươi chưa tiệt trùng có thể chứa vi khuẩn Listeria có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của bé trong bụng mẹ.

Pate có thể chứa vi khuẩn Listeria có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của bé trong bụng mẹ

Pate có thể chứa vi khuẩn Listeria có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự phát triển của bé trong bụng mẹ

-Xúc xích, thịt hun khói, nem chua, giăm bông: Các món này chưa chín kỹ có thể gây ra ngộ độc thực phẩm cho mẹ mang thai.

-Trứng chưa nấu chín: Trong trứng sống chứa một loại vi khuẩn có tên gọi salmonella có thể gây hại cho phôi thai vì thế mẹ bầu cần tránh các món từ trứng nấu chưa chín như trứng ốp la, lòng đào.

Tháng thứ 3 của thai kỳ

Là tháng cuối của tam cá nguyệt thứ nhất, tháng thứ 3 cũng là giai đoạn mà các cơ quan cần thiết của bé cưng đã có mặt một cách đầy đủ. Mẹ cũng có một danh sách các thực phẩm không nên ăn trong tháng thứ ba của thai kỳ.

-Thức ăn nhanh: Các loại thức ăn nhanh như pizza, khoai tây rán, gà rán, hamburger, … bởi chúng chứa chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe thai phụ cùng việc chúng được chế biến với mức nhiệt độ cao làm mất đi gần hết các dưỡng chất có lợi.

-Đồ ăn đóng hộp: Các loại đồ ăn đóng hộp này dễ làm bà bầu cao huyết áp bởi chúng chứa nhiều muối. Cao huyết áp khi mang thai sẽ khiến thai nhi không thể nhận được chất dinh dưỡng cần thiết.

Vậy là bạn đã biết được những thực ăn cần tránh khi mang thai trong giai đoạn đầu. vậy nên các mẹ bầu cần chú ý vấn đề này.  Như vậy trong 3 tháng đầu thì mẹ bầu nên ăn những gì?

Đọc thêm: Bà bầu có nên ăn óc heo Và ăn như thế nào cho đúng?

Bà bầu nên ăn gì trong 3 tháng đầu mang thai

Trong 3 tháng đầu, thai phụ chỉ cần tăng 0,9 kg tới 2,3 kg. Riêng các mẹ đã béo phì thì không nên để tăng cân. Đây là giai đoạn cơ thể mẹ sẽ có những biến đổi sinh lý để thích nghi, đồng thời là thời gian quan trọng cho sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của bé. Vì vậy dù mẹ kém ăn nhưng cũng phải chú ý tăng thêm lượng chất đạm, nhất là những protein chất lượng cao dễ tiêu hóa, dễ hấp thu như: trứng, sữa các loại, các loại thịt gia cầm, cá và đậu…

Thai phụ cần lưu ý ăn đủ bữa trong ngày: 3 bữa chính + 3 bữa phụ.

Sau 3 tháng đầu thai kỳ người mẹ mới hết buồn nôn, ăn ngon miệng, thèm ăn vặt. Đây là giai đoạn mẹ dễ dàng tăng tốc để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng cao hơn. Vì thế cơ thể mẹ cần thêm năng lượng, song không phải chỉ ăn nhiều hơn về số lượng, mà nên chú trọng những chất dinh dưỡng cần thiết như:

Chất sắt: Có nhiều trong thịt, gan, tim, cật, rau xanh và các loại hạt… giúp tăng thể tích máu và phòng ngừa thiếu máu. Nếu thai phụ thiếu máu sẽ làm giảm lực co bóp của tử cung khi chuyển dạ, giảm lượng sắt dự trữ của em bé trong 6 tháng đầu đời. Vì thế thai phụ cần bổ sung thêm ít nhất 15gr sắt mỗi ngày.

Canxi: Có nhiều trong sữa, trứng, tôm, cua, cá, rau xanh, đậu đỗ… giúp hoạt động hệ thần kinh và đông máu bình thường cho mẹ, hình thành hệ xương và răng vững chắc cho bé. Nếu thiếu canxi mẹ dễ bị vọp bẻ, đau nhức xương, bé có thể bị còi xương ngay trong bụng mẹ.

Acid folic (vitamin B9): Giúp giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh cho trẻ, tật nứt đốt sống trong bào thai. Vitamin này có trong các loại rau màu xanh thẫm như rau muống, cải xanh, súp lơ xanh, cải bó xôi, ngũ cốc hoặc một số loại hạt như vừng, lạc… Ngoài ra acid folic còn có trong thịt gia cầm và nội tạng động vật như gan, tim…

Vitamin D: Có trong trứng, sữa và ánh nắng mặt trời. Ngay từ trong bào thai, bé cần phát triển hệ xương và hình thành mầm răng sữa, vì vậy ngoài việc bổ sung thực phẩm nhiều canxi, người mẹ phải kết hợp phơi nắng để tăng cường vitamin D giúp hấp thu canxi tối ưu. Thai phụ cần phơi nắng khoảng 15 phút mỗi ngày (tránh ánh nắng quá gay gắt), nên để ánh nắng chiếu trực tiếp vào cơ thể, không nên đeo găng tay, đi vớ và cũng không nên phơi nắng sau cửa kính.

Vitamin C: Giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, cơ và mạch máu cho bào thai, tạo bánh nhau bền chắc. Nó cũng là một chất chống oxy hóa giúp người mẹ tăng cường sức đề kháng. Vitamin C có trong các loại rau xanh, trái cây…

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Mẹ nên ăn gì sau khi sinh con