Mẹ nên ăn gì sau khi sinh con?

Trong quá trình mang thai thì chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu là một việc rất quan trọng, vậy sau khi sinh con xong thì như thế nào?

Sauk hi sinh con, cơ thể người phụ nữ mất khá nhiều năng lượng vì vậy cần được phục hồi một cách nhanh chóng thì người mẹ cần một chế độ ăn uống hợp lý bên cạnh đó càn cso chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Và câu hỏi đặt ra là mẹ nên ăn gì sau khi sinh, để có thể có thể chữa lành vết thương sau khi mổ và cho nhiều sữa là điều mà nhiều mẹ đang quan tâm.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ sau sinh đáp ứng đầy đủ 4 nhóm chất sau trong thực đơn mỗi ngày, bao gồm: đạm, bột đường, chất béo và vitamin. Thế món ăn nào đáp ứng được các tiêu chí dinh dưỡng trên?

Hãy cùng http://nghebep.hatenablog.com tham thảo bài viết này nhé

f:id:nghebep:20180116192644j:plain

Bổ sung rau xanh, trái cây

Ngoài thức ăn từ động vật, mẹ sau sinh còn có thể bổ sung thêm rau xanh và trái cây để hấp thu nhiều chất xơ và vitamin hơn cho hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru.

Chất xơ có nhiều trong rau xanh và một số loại trái cây giúp hạn chế tình trạng táo bón giúp mẹ sau sinh thoát khỏi ám ảnh táo bón trong thời gian cho con bú.

Chất xơ có nhiều trong rau xanh và một số loại trái cây giúp hạn chế tình trạng táo bón cho mẹ sau sinh

Chất xơ có nhiều trong rau xanh và một số loại trái cây giúp hạn chế tình trạng táo bón cho mẹ sau sinh

Kinh nghiệm chọn trái cây cho mẹ là nên chọn loại có màu xanh, đỏ và cam đậm rất tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh bởi chúng giàu vitamin. Bí đỏ, cà rốt, khoai lang, cam, bưởi, táo, nho, rau dền, rau mồng tơi, … là thực phẩm mẹ cần thêm vào bữa ăn hằng ngày của mình để nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau sinh.

 

Chân giò hầm đu đủ

Hẳn mẹ cũng được nhiều bà mẹ giàu kinh nghiệm truyền tai về món ăn giàu giá trị dinh dưỡng này. Trong đu đủ có chứa rất nhiều vitamin và chất khoáng cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh. Khi nấu đu đủ cùng chân giò vốn chứa nhiều collagen, món ăn này trở thành người bạn đồng hành không thể thiếu giúp tăng tiết sữa, bồi bổ cho cơ thể mẹ sau sinh lại hạn chế việc căng thẳng đầu óc giúp mẹ.

Thịt heo nạc kho nghệ

Nghệ được biết đến là thần dược cho mẹ sau sinh. Thịt heo nạc kho nghệ là món ăn tốt, giàu giá trị dinh dưỡng cho mẹ sau sinh bé. Trong thịt heo vốn giàu đạm là một trong 4 chất cần thiết cho mẹ. Thêm vào đó, curcumin trong nghệ có tác dụng làm lành vết thương nhanh chóng. Nếu muốn thay đổi thực đơn, mẹ đừng quên món thịt heo nạc kho nghệ này nhé.

Cháo thịt bò

Để tránh thiếu máu sau sinh, mẹ cần dùng thịt bò bởi đây là nguồn thực phẩm giúp mẹ bổ sung lượng máu cần thiết một cách hiệu quả nhất. Có nhiều món ăn được chế biến từ thịt bò tốt cho mẹ nhưng cháo thịt bò được nhiều mẹ ưa chuộng bởi rất dễ làm, không cần quá kỳ công trong khâu chế biến mà lại bổ máu.

Cơ thể mẹ sau sinh cần nhiều dưỡng chất hỗ trợ quá trình phục hồi cũng như giúp mẹ gọi sữa về nhanh và nhiều hơn để nuôi con. Các món ăn bổ dưỡng, giàu giá trị dinh dưỡng cùng các loại thực phẩm trên là lời gợi ý dành cho mẹ vừa trải qua thử thách vượt cạn. Hy vọng bài viết phần nào giúp mẹ giải đáp vấn đề sau sinh nên ăn gì.

Nấm

Sau sinh cơ thể mẹ tương đối yếu, ăn nhiều nấm có thể cải thiện khả năng miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các loại virus và vi khuẩn. Đặc biệt, ăn nấm cũng có hiệu quả ngăn chặn sự tấn công của các loại bệnh như cảm lạnh, cảm cúm... Tuy nhiên mẹ cần lưu ý chọn những loại nấm an toàn, còn tươi. Mẹ có thể cho thêm nấm vào các món cháo cũng rất dễ thưởng thức.

Lúa mạch

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lúa mạch giúp đẩy nhanh quá trình loại bỏ sản dịch của mẹ sau sinh. Ngoài ra, ăn lúa mạch cũng giúp mẹ giảm cân tự nhiên mà vẫn đảm bảo sức khỏe. Ngoài lúa mạch, mẹ sau sinh có thể bổ sung thêm các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng rất có lợi cho sự phục hồi sức khỏe.

Dầu vừng

Dầu vừng giàu axit béo không bão hòa, ăn thường xuyên sẽ góp phần thúc đẩy tử cung co thắt, loại trừ sản dịch và hồi phục nhanh hơn. Hơn nữa, ăn dầu vừng cũng giúp mẹ sau sinh giải quyết vấn đề táo bón.

Củ cải trắng

Củ cải trắng ngọt mát, dễ ăn là loại rau được nhiều mẹ sau sinh yêu thích. Đối với những mẹ sinh mổ, ăn củ cải trắng có thể giúp vết mổ nhanh lành hơn.

Bí đỏ

Bí đỏ chứa nhiều pectin, có tác dụng giúp cơ thể loại bỏ độc tố. Ngoài ra, bí đỏ còn có tác dụng chữa thiếu máu và hỗ trợ các mẹ nhanh có được nguồn sữa dồi dào cho bé.

Vậy qua bài viết này, hi vọng sẽ giúp các mẹ hình dung được những món ăn hay nguồn dinh dưỡng nào cần thiết cho mẹ bầu sau khi sinh.

Đọc thêm: Bà bầu có nên ăn óc heo Và ăn như thế nào cho đúng